Thứ Hai, 14 tháng 7, 2014

Trăng rằm

Lâu lâu mới có dịp ngắm trăng rằm.
K may thay phải dùng chiếc máy ảnh tốt nhất để chụp (cái trong tay mềnh ý hé hé)
Mấy lại lâu lâu cx mới có hứng đọc nhiều như vậy

Chủ Nhật, 13 tháng 7, 2014

Trăng rằm

Lâu lâu mới có dịp ngắm trăng rằm.
K may thay phải dùng chiếc máy ảnh tốt nhất để chụp (cái trong tay mềnh ý hé hé)
Mấy lại lâu lâu cx mới có hứng đọc nhiều như vậy

Làm sao để xóa

Thằng dở hơi (là mình) nhân dịp về quê rảnh rỗi lại lên blog nhà người ta comment linh tinh.
Cố nhiên nhờ có anh in tờ nẹc nó có thể xóa đi comment đấy.
Nhưng ích gì khi mà nỗi xấu hổ và kí ức về comment đấy vẫn còn?
Có ích gì khi mà ngoài đời nó vẫn lỡ lời?
Mất rất nhiều thời gian để có đc một mối quan hệ nào đó, nhưng chỉ cần 1 câu lỡ lời là phá tan tành tất cả.
Nhất là khi mày không phải là người hấp dẫn gì cho cam.
Real charming, Liam...

Thứ Hai, 23 tháng 6, 2014

Music for the night

1. Welcome to the Black parade

To be honest, mình không phải là fan lớn của MCR... cho đến gần đây. Tất nhiên mình vẫn thích chất nghịch ngợm của Na na na, teenager. Nhưng mình không bao giờ tưởng tượng được một bài nào có thể làm mình suýt... khóc như Welcome to the Black parade.
MV của nó ám ảnh kiểu gì đó.

Mình thích nhất là đoạn intro của bài. Một chút đắng ngọt, sắc lẹm. Một đoạn hát đơn giản thôi nhưng kì lạ. Chắc mình không diễn tả được lắm. Cả tiếng guitar lead. Có một chút làm mình nhớ đến Nightmare của A7x, chỉ là một tập hợp nốt đơn giản không rơi ra ngoài vòng trưởng thứ nhưng làm mình rợn người.

Đúng chất của MCR, mộc mạc, không hề cầu kì kĩ thuật mặc dù trình độ của mấy ổng ... flawless. Thú thật là bài này làm mình nghĩ đến Pursuit of Happiness, hoặc Inception. Giống như người cha để lại một cái gì đó cho đứa con trai. Và đứa con nhặt nó lên... bằng một cách nào đó.

Điểm đáng giá nhất trong bài là tiếng trống dồn nhịp đều đặn 1 2 1 2. Nó vừa đủ để tôn giọng hát của ca sĩ chính (sorry mình là loại fan chỉ nghe nhạc, không tìm hiểu band bao giờ, he he), nhưng vẫn là thứ dẫn dắt band nhạc. Đó chính là điều mình kì vọng ở bất cứ tay trống nào. Leader của band phải là trống, không phải người hát.

Guitar trong bài là một câu chuyện khác. Ờm mình có cảm giác guitarist được đào tạo kiểu cổ điển. Các anh chơi rất chuẩn mực, không cầu kì, phô diễn kĩ thuật như nhiều guitarist *lổi tiếng*... WttBP đủ khó để phải bỏ công sức vào tập, nhưng tập một cách thích thú, không phải gồng mình cố gắng.

Khỏi nói về bassist và vocalist, tại mình chả biết gì để nói.

Nhưng cả band đã hoà hợp với nhau rất đẹp để làm nên một bài hát đẳng cấp đến vậy. Không biết phải tu bao kiếp mới đến đc đó nữa :(

Thứ Bảy, 21 tháng 6, 2014

Các quy tắc về đo sáng

Khái niệm cơ bản

Khẩu độ

Là độ mở lớn của ống kính. Độ mở càng lớn (khẩu càng nhỏ) thì ánh sáng vào càng nhiều. Tăng một khẩu (vd từ 2->2.8) làm ánh sáng vào ống gấp đôi. vice versa.
Ngoài ra khẩu độ còn ảnh hưởng đến độ sâu trường ảnh (DoF). Khẩu càng bé thì DoF càng dài. Ví dụ đôi khi chụp f2 khoảng nét siêu mỏng, lấy nét vào mũi thì... mất tai. Hoặc f22 thì khoảng nét siêu dài, chụp sao lấy nét toàn vũ trụ.
Khẩu độ lớn, DoF mỏng, cái máy ảnh ở sau mất nét dù cách cái cốc khoảng 2 phân
Khẩu độ khép sâu, DoF dày, lấy nét toàn vũ trụ

Tốc độ

Là thời gian màn chập được mở ra, phơi film/sensor ra ánh sáng. Dễ hiểu là cứ thời gian tăng gấp đôi (số s giảm đi một nửa) thì lượng ánh sáng vào gấp đôi. vice versa.
Ngoài ra tốc độ còn ảnh hưởng đến độ nhoè của ảnh. Thời gian phơi sáng dài với một đối tượng di chuyển nhanh sẽ làm cho đối tượng này bị nhoè.
Chiếc xe đang di chuyển nhanh, người chụp giữ nguyên chiếc xe trong khung hình
khiến ngoại cảnh nhoè đi khi để tốc độ dài
Mặc dù đối tượng đang bay nhưng do tốc độ rất nhanh nên hoàn toàn không bị nhoè

Giá trị *phơi* (Exposure Value)

Một giá trị khẩu độ và tốc độ đi với nhau tạo thành một giá trị EV.
Công thức tính EV là EV=Log2(N^2/t) với N là khẩu độ, t là tốc độ. Nếu ta đọc theo số trên vòng khẩu và tốc thì công thức phải đảo lại là EV=Log2(t/N^2).
Có thể thấy là khép 1 khẩu và giảm một tốc (và ngược lại) sẽ không làm thay đổi EV. Nói cách khác nếu khép 1 khẩu, giảm 1 tốc thì lượng ánh sáng đi vào không đổi (cùng giá trị EV).

Ví dụ nếu ta chụp đúng sáng ở tốc 1/500, khẩu f8 thì ta cũng chụp đúng sáng ở tốc 1/250, khẩu f16. Điều này giúp ta sử dụng đa dạng tốc độ và khẩu độ.

và giờ là 1 số quy tắc xác định EV phù hợp

Sunny 16 rule

Khi máy không có đo sáng đây là quy tắc cơ bản nhất để chụp ảnh film. Chú ý chỉ dùng quy tắc này khi đang ở ngoài trời, vào ban ngày, không bị ảnh hưởng bởi nguồn sáng nhân tạo
  1. Đặt tốc độ máy gần nhất với tốc độ film (ISO number). VD: film 200 dùng tốc 250, film 100 dùng tốc 125, film 400 dùng tốc 500...
  2. Nhìn bóng nắng:
    • Nếu bóng sắc nét (sunny) -> khẩu 16
    • Nếu bóng nhoè viền nhưng vẫn rõ ràng -> khẩu 11
    • Nếu bóng nhoè hẳn đi nhưng vẫn thấy rõ -> khẩu 8
    • Nếu k có bóng -> khẩu 5.6
    • Hoàng hôn, nhật thực v.v -> khẩu 4 (không thấy mặt trời)
Chú ý là ta sau khi xác định được EV đúng nhờ vào quy tắc này ta có thể dùng EV để thay đổi tốc độ-khẩu độ phù hợp miễn sao giữ đúng EV chính xác.

Looney 11 rule

Tương tự Sunny 16 nhưng dùng cho việc chụp... mặt trăng. Giảm 1 EV so với Sunney 16  cho từng trường hợp.

Về việc chụp buổi tối thì phải luyện tập chụp sunney 16 thật nhiều, đối chiếu với mắt mình để xác định EV phù hợp.

Chụp vui :)

Thứ Năm, 19 tháng 6, 2014

63 ngày

Ờm chẳng có j đâu, nhưng mà hôm nay là ngày thứ 63. Và tớ đang nhớ cô ấy.
63 ngày tức là 2 tháng và 2 ngày
Và hôm nay cũng là sinh nhật cô ấy đấy
Chúc mừng sinh nhật cô mèo nhỏ :)

Thứ Bảy, 14 tháng 6, 2014

Test

Thực ra là muốn thử post từ điện thoại mà thôi, he he.
Bỏ bê cái so-called blog này hơi bị lâu rồi. Mình vô tâm quá đi mất thôi ạ :3 Sống lại đi thôi :))
Vậy nhé, mai post bài khác sau nha :)